วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

15 นาที เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า



คุณสาวๆ ทราบมั้ยคะว่า การออกกำลังกายวันละ 15 นาที สามารถช่วยทำให้อายุของคนเรายาวนานเพิ่มขึ้นถึง 3 ปี แต่ถ้าหากว่าคุณสาวๆ มีเวลาเร่งรีบอยู่ตลอด อาจใช้วิธีลัดวิธีอื่นได้ค่ะ

วิธีลับสมอง ด้วยการทำโยคะแบบง่ายๆ เริ่มจากการยืนบนขาเพียงขาเดียว แล้วยกแขนอีกข้างกับขาขึ้นเหนือศรีษะ พร้อมกับหลับตา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง นักจิตวิทยาแห่งสถาบันประสาทที่ Trinity Collage ในเมืองดับลินพบว่า คนเราสามารถลดอาการขี้หลงขี้ลืมด้วยการออกกำลังกาย และหมั่นลับสมองบ่อยๆ

กินปลามากขึ้น ใครๆ ก็รู้ดีว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ในอาหารทะเลและปลาน้ำลึก เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อสมอง สุขภาพหัวใจ และระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ การกินปลาหลายครั้งใน 1 สัปดาห์ ยังช่วยลดการเสี่ยงของโรคเครียดและช่วยป้องกันจอประสาทนัยน์ตาเสื่อมเมื่อมีอายุมากขึ้น อันเป็นสาเหตุของการสุญเสียการมองเห็นได้ แต่ถ้าคุณไม่ชอบกินปลา ลองอาหารเสริมที่มีส่วมผสมของ EPA/DHA วันละ 450-500 มก.

อาบแดดบ้าง ออกไปรับแสงแดดวันละ 15 นาที จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี เพื่อให้กระดูก ระบบไหลเวียนโลหิต การทำงานของเซลล์ และกล้ามเนื้อดีขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกแดด ลองใช้อาหารเสริม Vitabiotics Ultra-D3 (ภายใน 1 เม็ด บรรจุวิตามิน D3 25 mcg./1000 IU)

ข้าวโอ๊ตต้ม ข้าวโอ๊ตต้มจะช่วยลดคอลเลสเตอรอล และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ทำให้อิ่มท้องและเป็นอาหารที่เหมาะมากสำหับฤดูหนาว ควรเลือกข้าวโอ๊ตแบบดั้งเดิม อย่าใช้ชนิดปรุงสำเร็จ เพราะมีการเติมน้ำตาลลงไป

ดื่มน้ำมะเขือเทศ ในน้ำมะเขือเทศอุดมไปด้วยสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์อย่างดี และยังมีกรดน้อยกว่า น้ำผลไม้ทั่วไป ที่อาจทำลายฟันของคุณได้

ตรวจชีพจรตัวเอง วิธีการตรวจชีพจรตัวเองแบบง่ายๆ แค่ทาบนิ้วชี้หรือนิ้วโป้ง พร้อมกับนิ้วกลางที่ด้านในของข้อมือ กดเบาๆ นับไป 60 วินาที หรือนับ 30 วินาที แล้ว คุณด้วย 2 อัตราการเต้นของหัวใจของคนทั่วไปอยู่ระหว่าง 60-100 ครั้ง ต่อนาที ยิ่งร่างกายคุณแข็งแรงมากเท่าไหร่ อัตรการเต้นของหัวใจจะยิ่งน้อยลง

ยืดเส้นยืดสาย “หลังของคนเราถูกสร้างมาเพื่อ เคลื่อนไหวได้ 6 ทิศทาง” แกรี่ เทรนเนอร์ นักกายภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านฝั่งเข็มจากลอนดอนกล่าว “การเคลื่อนไปด้านหน้า หลัง หมุนซ้าย หมุนขวา เอนไปทางซ้าย และเอนไปทางขวา วิธีป้องกันอาการปวดหลังก็คือ ยืดเส้นยืดสาย ไปทั้ง 6 ทิศ อย่างน้อยวันละครั้ง

เป็นยังไงกันบ้างคะ วิธีง่ายๆ ที่จะสามารถช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นได้ แถมยังช่วยทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัยได้อีกด้วยนะคะ ลองนำไปทำตามกันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น