วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ตามแกะรอยเจ้าของ “งูกรีนแมมบ้า”

พบเบาะแสเจ้าของงูกรีนแมมบ้าแล้ว องค์การสวนสัตว์เตรียมเชิญตัวให้ข้อมูล พบในเฟซบุ๊ก เป็นบุคคลคลั่งงูและอาสาสมัครจับสัตว์เลื้อยคลาน

หลังจากมีกระแสกระแสข่าวประชาชนตื่นกลัวภัยจากงูพิษกรีนแมมบ้าจากแอฟริกาหลุดออกมาในย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี จำนวน 15 ตัว โดยมีที่มาจากการที่มีเจ้าของงูรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความในเครือข่ายออนไลน์กับคนขายงูว่า งูของเขาหลุด

จากนั้นมีคนขายงูเข้ามาโพสต์ต่อกับคนมีความรู้ในเรื่องการจับงู ใช้ชื่อในเฟซบุ๊คว่า snakehunter snakelove ได้เข้ามาโพสต์ต่อในเฟซบุ๊กของกองทุนช่วยชีวิตสัตว์ป่าจากภัยพิบัติ 1362 ระบุว่า “มีเรื่องสำคัญที่สุดมารายงานครับเซียนงูหลายท่านจากวงการ Siamreptile แจ้งกันมาถึงผมว่ามีเหตุการณ์ Green mamba (Dendroaspis angusticeps) หลุดจากสถานเลี้ยงทั้งสิ้น 15 ตัว บริเวณข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (ห้าแยกปากเกร็ด) ลงไปหมู่บ้านทางด้านซ้ายมือ” ดังที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้น

กระทั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเข้าเซรุ่มรักษาพิษงูชนิดนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีมีผู้ถูกกัด อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบผู้ที่ใช้ชื่อ snakehunter snakelove ที่ได้เข้ามาโพสต์ข้อความ พบว่าเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากนี้ ยังพบว่า ภาพที่ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คของตัวเองนั้น ส่วนใหญ่เป็นภาพของสัตว์เลื้อยคลาน และภารกิจการจับงูชนิดต่างๆ โดยมีภาพของงูสีเขียว ที่อาจเป็นงูพิษกรีนแมมบ้ารวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ทางองค์การสวนสัตว์เตรียมประสานนักศึกษาคนดังกล่าวเข้าให้ข้อมูลต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น